ĐIỀU CHỈNH DÂY ĐÀN PIANO NHƯ THẾ NÀO?

Dịch vụ chăm sóc đàn piano của C. Bechstein luôn bảo đảm bởi chuyên viên hàng đầu và theo định kỳ 6 tháng/lần.

Theo Sally Phillips kỹ thuật viên nổi tiếng với trên 35 năm kinh nghiệm.

Điều chỉnh là gì?
Chỉnh đàn piano là quá trình điều chỉnh độ căng của dây đàn, do đó thay đổi cao độ hoặc tần số rung của chúng bằng cách xoay nhẹ các chốt chỉnh mà chúng được gắn vào để mỗi dây có âm thanh hài hòa dễ chịu với mọi dây khác. Sự hài hòa này đạt được bằng cách điều chỉnh đàn piano theo các quy luật âm học nhất định và các quy tắc thẩm mỹ cũng như phong tục tập quán.

Piano được điều chỉnh như thế nào? Là khó khăn?
Đối với những người mới bắt đầu, điều chỉnh đàn piano có vẻ là một thủ tục đơn giản và dễ hiểu, nhưng không phải vậy. Quá trình này phức tạp bởi số lượng dây và chốt điều chỉnh tuyệt đối (hơn 200 trong số mỗi dây, số lượng chính xác thay đổi theo kiểu máy), bởi độ căng cao mà dây được kéo căng, bởi độ chặt chẽ mà các chốt điều chỉnh được neo vào trong pinblock và bởi các điểm ma sát mà các dây căng phải trượt khi chúng được điều chỉnh. Tất cả những yếu tố này không chỉ là trở ngại cho việc điều chỉnh, mà còn cho việc tạo ra một bộ điều chỉnh ổn định trong một khoảng thời gian hợp lý, tùy theo môi trường và mục đích sử dụng của đàn piano.

Việc điều chỉnh cũng có thể trở nên khó khăn hơn bởi yếu tố thiết kế của đàn piano hiện đại được gọi là chuỗi vòng lặp . Trong hệ thống dây vòng lặp, mỗi chiều dài của dây nhạc bằng thép trong loa treble thực sự tạo thành hai dây, chúng được phân tách bằng một đoạn uốn cong rõ trên dây nơi các dây được neo vào khung castiron của đàn piano. Đôi khi hai dây này phát ra cùng một nốt và được điều chỉnh theo cùng một cao độ. Lần khác, chúng là các phần của các nốt liền kề, với một nửa của dây được điều chỉnh cao hơn hoặc thấp hơn nửa cung còn lại một nửa, hai nửa nhất thiết phải giữ ở độ căng khác nhau rõ ràng. Bởi vì tất cả các bộ phận của một dây đơn đều có xu hướng tìm kiếm cùng một lực căng, việc xâu chuỗi vòng là một môi trường khó khăn hơn để học cách tạo ra một sự điều chỉnh ổn định.

Ngoài những trở ngại vật lý, có những trở ngại về âm thanh đối với việc điều chỉnh. Một nghịch lý phổ biến đối với tất cả các nhạc cụ có cao độ cố định, lần đầu tiên được người Hy Lạp cổ đại phát hiện ra, đó là không thể cho tất cả các quãng - phần ba, phần tư, phần năm, phần sáu, v.v. - trong một quãng tám hoàn hảo để chúng trở nên hoàn hảo. Vấn đề này được giải quyết bằng cách mở rộng một chút hoặc co lại - ủ - mỗi khoảng trong số này để cùng nhau, chúng sẽ cộng lại thành một quãng tám hoàn hảo. Bộ chỉnh tạo ra khí chất- một quãng tám duy nhất gồm 13 nốt ở trung tâm của bàn phím, trong đó mỗi nốt được điều chỉnh theo các mối quan hệ chính xác của nó với tất cả các nốt khác trong quãng tám đó - và sau đó sao chép các mối quan hệ đó vào tất cả các phần còn lại của bàn phím bằng cách điều chỉnh từng nốt để được một quãng tám hoàn hảo (hoặc quãng tám) trên hoặc dưới nốt nhạc tương ứng trong quãng tám tính khí.

Nhưng ngay cả cụm từ quãng tám hoàn hảo cũng hơi bị nhầm lẫn. Các dây rung tạo ra sóng hài - các âm mờ hơn có tần số của nó trong mối quan hệ toán học cụ thể với tần số cơ bản hoặc tần số chính mà tại đó dây đang rung. Để đàn piano phát ra âm thanh đúng, người chỉnh âm phải điều chỉnh từng dây sao cho tần số hài hòa và tần số cơ bản của nó đồng điệu với tần số của các dây khác. Do độ cứng của dây thép, tần số của sóng hài của chúng cao hơn một chút so với lý tưởng lý thuyết, một tính chất được gọi là tính không hài hòa. Ngoài ra, tai người có xu hướng nghe những âm vực cao hơn và phẳng hơn một chút so với thực tế. Để bù đắp cho những hiệu ứng này, bộ chỉnh phải điều chỉnh ( kéo dài ) quãng tám sắc nét hơn một chút ở âm bổng và phẳng hơn một chút ở âm trầm so với trường hợp quãng tám thực sự hoàn hảo. Sắc nét hơn hay phẳng hơn bao nhiêu là cả một nghệ thuật và một khoa học, đó là một trong những lý do tại sao một số nhạc sĩ sắc sảo có thể thích một bộ chỉnh âm hơn một bộ chỉnh âm khác.

Để điều chỉnh từng nốt và sau đó để xác nhận độ chính xác của nó, bộ chỉnh sẽ thực hiện một số bài kiểm tra nghe nhất định. Các bài kiểm tra này yêu cầu lắng nghe các mẫu giao thoa mờ nhạt, nhấp nhô thường xuyên trong sóng âm, được gọi là nhịp , xảy ra khi hai nốt tạo thành quãng được chơi cùng nhau và hài của hai nốt có tần số gần như nhưng không hoàn toàn giống nhau. Bộ điều chỉnh điều chỉnh một trong các nốt để các nhịp hoặc bị loại bỏ (không có phách ) hoặc xảy ra ở một tốc độ tốc độ chính xác nhất định, tùy thuộc vào bài kiểm tra cụ thể và khoảng thời gian được kiểm tra. Ngoài ra, hầu hết các nốt trên đàn piano đều được phát ra bởi các bộ gồm hai hoặc ba dây, được gọi là unisons; để phát ra âm thanh đồng điệu, mọi dây trong một đồng thanh phải được điều chỉnh chính xác ở cùng một cao độ - nghĩa là chúng phải không có nhịp điệu so với nhau.

Khi bạn kết hợp các chướng ngại vật lý và âm thanh của bộ điều chỉnh, bạn có thể thấy lý do tại sao phải mất nhiều năm đào tạo và thực hành để trở thành một người chỉnh đàn piano thành công.

Điều chỉnh không bao gồm những gì?
Những người điều chỉnh thường đến một cuộc gọi dịch vụ để tìm một cây đàn piano bị dính phím, treo bộ giảm chấn và / hoặc các bộ phận bị hỏng. Tuy nhiên, điều chỉnh chỉ liên quan đến việc điều chỉnh cao độ của dây. Nó không bao gồm việc làm sạch, điều chỉnh hoặc sửa chữa các bộ phận cơ học, cấu trúc hoặc thẩm mỹ của đàn piano, hoặc lồng tiếng (điều chỉnh âm sắc). Người điều chỉnh và khách hàng nên thảo luận về những nhu cầu khác này để cả hai hiểu rõ ràng về công việc phải thực hiện và chi phí sẽ là bao nhiêu. Điều đó nói rằng, nếu sự cố đàn piano là do vật gì đó vô tình làm rơi bên trong đàn piano, chẳng hạn như bút chì hoặc vật trang trí trên tóc và nó có thể được gỡ bỏ chỉ sau vài phút, bộ chỉnh thường sẽ bao gồm dịch vụ đó trong điều chỉnh phí.

Khi liên hệ với người điều chỉnh, hãy nhớ cho họ biết thương hiệu và kiểu đàn của đàn piano, cho dù đó là đàn đứng hay đàn lớn, thời điểm nó được chỉnh lần cuối cùng và bất kỳ sửa chữa hoặc điều chỉnh nào mà bạn cho rằng cần phải thực hiện. Điều này sẽ cho phép bộ chỉnh phân bổ đủ thời gian và được chuẩn bị với các công cụ và vật liệu thích hợp cho công việc.

Bao lâu thì nên điều chỉnh một cây đàn Piano?
Đây là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc nhất. Câu trả lời, trước tiên, phụ thuộc vào việc sử dụng đàn piano. Trong những tình huống quan trọng nhất, chẳng hạn như trong phòng thu âm, nơi độ chính xác của việc điều chỉnh sẽ tồn tại vĩnh viễn trong bản ghi âm, câu trả lời có thể là hàng ngày, hoặc thậm chí vài lần trong ngày. Trong các phòng hòa nhạc và các tình huống biểu diễn khác, piano được điều chỉnh trước mỗi buổi tập và mỗi buổi biểu diễn, và đôi khi việc điều chỉnh thậm chí còn bị ngắt quãng.

Đối với một cây đàn piano được sử dụng trong gia đình thông thường, các bộ chỉnh thường nêu khuyến nghị về số lần điều chỉnh mỗi năm. Bởi vì một cây đàn piano luôn bị lệch giai điệu, bắt đầu ngay sau khi người chỉnh nhạc hoàn thành công việc, tần số điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của người chơi piano đối với những thay đổi về cao độ, ngân sách của chủ sở hữu cây đàn piano, khả năng giữ của cây đàn piano đó. khả năng điều chỉnh của nó, sự nhất quán của nhiệt độ và độ ẩm trong phòng mà cây đàn piano được duy trì, và người chỉnh đàn khéo léo như thế nào trong việc tạo ra các giai điệu ổn định. Đối với hầu hết các cây đàn piano gia đình, chủ sở hữu sẽ hài lòng nếu cây đàn được điều chỉnh hai hoặc ba lần một năm. Đối với những người sử dụng chuyên nghiệp hoặc những chủ sở hữu khó tính hơn, bốn đến sáu lần điều chỉnh một năm, hoặc thậm chí nhiều hơn, có thể phù hợp.

Tại sao đàn piano của tôi không giữ được giai điệu của nó?
Đầu tiên, chúng tôi xem xét tình trạng vật lý của cây đàn piano, một điều mà nhiều chủ sở hữu sẽ không nhận thức được - cây đàn có thể bị lỗi do tuổi tác và hao mòn. Các tình trạng khác nhau, một số được mô tả dưới dạng các bộ phận “nứt” và thường bị khách hàng nhầm lẫn, có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ giai điệu của đàn piano:

Pinblock - Pinblock là một tấm ván bằng gỗ cứng nhiều lớp, nằm bên dưới tấm gang ở phía trước của đại hoặc ở trên cùng của phương thẳng đứng, trong đó có các lỗ được khoan cho các chốt điều chỉnh và vào đó các chốt được điều khiển và được giữ chặt. Theo thời gian, các lỗ này có thể mở rộng một chút do mòn, cũ và khô, khiến các chốt điều chỉnh bị lỏng ra và không còn có thể giữ dây ở độ căng chính xác của chúng. Các vết nứt cũng có thể xuất hiện xung quanh các lỗ hoặc giữa các lớp phủ (do đó, thuật ngữ pinblock bị nứt ). Pinblock bị mòn hoặc nứt là nguyên nhân cấu trúc phổ biến nhất khiến đàn piano không thể giữ được giai điệu.

Tấm - Tấm hoặc khung bằng gang, cùng với vỏ gỗ của đàn piano, là giá đỡ cấu trúc chính cho sức căng của dây. Trong những trường hợp hiếm hoi, đĩa đàn sẽ bị nứt, thường khiến đàn piano không thể nghe được và có thể không thể sửa chữa được. Điều này có thể xảy ra do một sai sót trong thiết kế hoặc một sai sót trong quá trình đúc hoặc do xử lý quá sai thiết bị trong quá trình di chuyển, chẳng hạn như làm rơi đàn từ độ cao. Các tấm bị nứt là rất hiếm; hầu hết các kỹ thuật viên sẽ chỉ thấy một số ít trong toàn bộ sự nghiệp.

Soundboard - Bảng âm là một tấm gỗ mỏng, thường bằng vân sam, được bao phủ một phần bởi tấm gang. Bảng âm được tạo ra để cộng hưởng bởi các dây rung động, do đó khuếch đại âm thanh của chúng và truyền nó đến tai của chúng ta. Tất cả mọi người đều đã nghe nói về một soundboard bị nứt . Tuy nhiên, các vết nứt trên thùng đàn không ảnh hưởng đến khả năng giữ giai điệu của đàn piano.

Cầu - Cầu là những dải gỗ cứng, được dán vào thùng đàn, truyền dao động của dây đàn đến thùng đàn. Các dây được căng trên đầu cầu và chịu lực vào chúng, được giữ cố định bằng chốt cầu. Tuổi tác, độ khô và áp lực của dây lên các chốt cầu, theo thời gian, có thể gây ra các vết nứt hình thành xung quanh các chốt, sau đó sẽ lỏng ra. Ngoại trừ những trường hợp cực đoan trong đó cây cầu hầu như bị rơi ra, ảnh hưởng chính của việc lỏng chân cầu không ảnh hưởng đến khả năng giữ giai điệu của cây đàn piano. Thay vào đó, các chốt cầu lỏng lẻo cung cấp các điểm kết thúc không an toàn cho các dây rung, gây ra sự bất thường về âm sắc được gọi là nhịp giả , khi quá mức, làm cho các dây bị ảnh hưởng phát ra âm thanh lạc nhịp ngay cả khi chúng đã được điều chỉnh tốt nhất có thể.

Dây đàn - Mệt mỏi kim loại, rỉ sét, ăn mòn, rỗ và bất kỳ lịch sử nào của chất lỏng tràn vào đàn piano có thể gây ra nhịp sai và các bất thường khác, làm cho việc điều chỉnh trở nên khó khăn hơn và kém chính xác hơn. Do tác động của sự mỏi kim loại, các nhạc cụ hòa nhạc có thể phải nghỉ ngơi trong vòng 10 năm. Đàn piano trong nhà có thể được hưởng lợi từ việc phục hồi sau khoảng 25 năm sử dụng, mặc dù rất ít người nhận được sự điều trị đó.

Đặc biệt, sự thay đổi độ ẩm hàng ngày và theo mùa là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đàn piano không có sai sót về cấu trúc bị lạc nhịp. Thùng đàn phồng lên và co lại một chút khi độ ẩm thay đổi, làm thay đổi độ căng của dây. Độ ẩm thay đổi rộng có thể giữ cho cao độ của đàn piano ở trạng thái thay đổi liên tục, buộc bộ chỉnh âm phải thay đổi hoàn toàn cao độ với mỗi lần điều chỉnh. Đàn piano càng lạc nhịp giữa các lần điều chỉnh, việc điều chỉnh của nó sẽ càng kém ổn định hơn khi nó được điều chỉnh. Khi thực hiện chỉnh sửa âm vực lớn, người chỉnh âm có thể cho khách hàng biết rằng cây đàn piano quá phẳng hoặc quá sắc nét để có thể thực hiện điều chỉnh ổn định trong một phiên duy nhất và sau khi điều chỉnh gần chính xác, họ sẽ phải trở lại sau vài tuần để sửa lại cây đàn piano. Nếu khách hàng không chỉnh đàn thường xuyên, nó dường như sẽ luôn luôn lạc nhịp. Tôi có nhiều khách hàng, để giữ cho đàn piano của họ gần với cao độ nhất có thể, họ đã chỉnh đàn mỗi tháng một lần. Không có gì lạ khi những cây đàn piano được giữ trong khoa và phòng thực hành của các nhạc viện được điều chỉnh hai hoặc ba lần một tháng; Piano hòa nhạc, ngay cả khi không sử dụng, thường được điều chỉnh mỗi tuần một lần chỉ để giữ chúng gần với cao độ. Độ ổn định của việc điều chỉnh có thể được tăng lên đáng kể bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát độ ẩm - cho toàn bộ ngôi nhà, chỉ cho phòng chơi đàn piano hoặc bên trong chính cây đàn piano. thường được điều chỉnh mỗi tuần một lần chỉ để giữ cho chúng gần với cao độ. Độ ổn định của việc điều chỉnh có thể được tăng lên đáng kể bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát độ ẩm - cho toàn bộ ngôi nhà, chỉ cho phòng chơi đàn piano hoặc bên trong chính cây đàn piano. thường được điều chỉnh mỗi tuần một lần chỉ để giữ cho chúng gần với cao độ. Độ ổn định của việc điều chỉnh có thể được tăng lên đáng kể bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát độ ẩm - cho toàn bộ ngôi nhà, chỉ cho phòng chơi đàn piano hoặc bên trong chính cây đàn piano.

Nói cách khác, dịch vụ thường xuyên đặc biệt quan trọng với những cây đàn piano mới . Các nhạc cụ hoàn toàn mới có thể rất không ổn định vì dây và soundboard mới của chúng tiếp tục ổn định, và trong năm đầu tiên của chúng thường phải được điều chỉnh bốn đến sáu lần. Hầu hết các đại lý sẽ điều chỉnh một cây đàn piano mới trước khi giao hàng và một hoặc hai lần sau khi giao hàng, khách hàng thường không phải trả thêm phí. Tùy thuộc vào số lần nó được điều chỉnh trên sàn của đại lý và trước đó trong nhà máy, điều này có thể đủ hoặc có thể không đủ để ổn định đàn piano để tần số điều chỉnh có thể trở lại bất kỳ mức nào mà khách hàng cho là bình thường. Việc không đảm bảo rằng dịch vụ sau bán hàng khuyến nghị được thực hiện trên thực tế có thể kéo dài đáng kể thời gian hoạt động của đàn piano mới và làm cho việc điều chỉnh của nó có vẻ không ổn định.

Khả năng điều chỉnh của đàn piano cũng là một yếu tố về chất lượng và giá cả của nó - khi cung cấp một cây đàn piano ở một mức giá cụ thể, các nhà sản xuất sẽ tính đến sự tinh tế và mong đợi của những người mua tiềm năng. Những cây đàn piano đắt tiền hơn có thể được điều chỉnh chính xác hơn, và trong điều kiện sử dụng tương đương, thường sẽ giữ giai điệu tốt hơn những cây đàn ít tiền hơn vì thiết kế cao cấp hơn, vật liệu tốt hơn, kết cấu chắc chắn hơn, tay nghề tốt hơn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong nhà máy . Do quá trình toàn cầu hóa và việc máy tính hóa ngày càng tăng trong sản xuất, những khác biệt này ít rõ rệt hơn so với các thời đại trước đây, nhưng vẫn rõ ràng khi so sánh các thiết bị cao cấp với các thiết bị cấp thấp.

Cuối cùng, kỹ năng cơ học của bộ chỉnh là rất quan trọng đối với sự ổn định của việc điều chỉnh. Một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự ổn định của việc điều chỉnh là lực căng không đều xảy ra giữa phần dao động và phần không dao động của một sợi dây khi trong quá trình điều chỉnh, dây bị kéo qua các điểm ma sát ngăn cách các phần đó gần hai đầu của sợi dây. Ngay sau khi nốt được chơi một cách mạnh mẽ, lực căng sẽ cân bằng và dây sẽ bị lệch nhịp. Để ngăn điều này xảy ra trong khi biểu diễn hoặc ngay sau khi bộ chỉnh rời đi, bộ chỉnh sử dụng các đòn thử- nhấn các phím ít nhất một cách mạnh mẽ như bất kỳ nghệ sĩ piano nào - để cố định các dây đàn để chúng có thể được chỉnh lại ngay lập tức, nếu cần, và ổn định. Một kỹ năng cơ học quan trọng khác là khả năng xoay các chốt điều chỉnh rất chặt chẽ theo từng phút và không làm cong chúng - một chốt bị cong sẽ nhanh chóng bị bẻ cong và làm dây của nó bị lệch.

Một người chỉnh âm có tay nghề cao làm việc trên một nhạc cụ tốt có thể điều chỉnh ổn định đến mức khi độ ẩm thay đổi, hầu hết các nốt trên đàn piano dường như sẽ chuyển động sắc nét hoặc bằng phẳng với nhau và việc điều chỉnh sẽ tiếp tục phát ra âm thanh tốt trong một thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, một người điều chỉnh có tay nghề cao có thể thực hiện một công việc tuyệt vời trong 1½ đến 2½ giờ, đôi khi ít hơn. Những người điều chỉnh thiếu kinh nghiệm, những người mất cả ngày để điều chỉnh một cây đàn piano sẽ di chuyển và uốn cong các chốt nhiều hơn mức cần thiết, tạo ra sự điều chỉnh không ổn định và có thể làm hỏng pinblock.

Thiết bị điều chỉnh điện tử so với điều chỉnh bằng tai
Các thiết bị điều chỉnh điện tử (ETD) hiện được sử dụng bởi nhiều người chỉnh đàn piano, thậm chí một số người có thể điều chỉnh bằng tai. Không giống như bộ chỉnh âm thanh (bằng tai), ETD chỉ có thể “nghe” một nốt nhạc tại một thời điểm; họ không nghe các khoảng hoặc nhịp, hoặc điều chỉnh các dây đồng nhất với nhau. Khi sử dụng ETD, trước tiên không cần thiết phải điều chỉnh tính khí. Về lý thuyết, người ta có thể điều chỉnh một cây đàn piano với ETD bằng cách bắt đầu ở nốt thấp nhất trên cây đàn piano và làm việc lên đến mức cao nhất.

Một bộ chỉnh âm có tay nghề cao đã được đào tạo như một bộ chỉnh âm thanh có thể sử dụng ETD để tạo lợi thế lớn. Việc sử dụng ETD không loại bỏ nhu cầu bộ chỉnh phát triển kỹ năng nghe vượt trội, nhưng nó cho phép bộ chỉnh đã có kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ như nâng cao độ nhanh hơn và chính xác hơn, giảm nhu cầu chỉnh sửa lại các phần đã có điều chỉnh. Việc sử dụng ETD cũng cho phép bộ điều chỉnh trong thời gian dài hơn mà ít mệt mỏi hơn và giúp điều chỉnh trong môi trường ồn ào mà điều này sẽ khó khăn đối với bộ điều chỉnh chỉ có âm thanh.

Đối với công việc hòa nhạc và ghi âm, ETD là một tham chiếu cao độ chính xác hơn âm thoa, có thể thay đổi cao độ theo nhiệt độ. Điều này đặc biệt quan trọng khi điều chỉnh một cây đàn piano sẽ đi kèm với một dàn nhạc, vì nhiều dàn nhạc chuyên nghiệp điều chỉnh cao độ từ A-441 đến A-443, cả hai đều cao hơn một chút so với A-440 truyền thống mà hầu hết các cây đàn piano được điều chỉnh. (Các con số liên quan đến tần số, tính theo chu kỳ trên giây, của chữ A ở trên giữa chữ C.) Trong một thiết lập thể chế trong đó hai hoặc nhiều cây đàn piano phải được điều chỉnh cùng nhau, một ETD giúp dễ dàng đồng bộ hóa không chỉ cao độ tổng thể mà còn cũng là sự kéo dài của các quãng tám trong phần trên và phần dưới của bàn phím.

Tuy nhiên, các vấn đề xảy ra khi người mới bắt đầu điều chỉnh không có kỹ năng âm thanh hoàn toàn phụ thuộc vào ETD. Họ không thể nghe thấy khi họ mắc lỗi, hoặc khi họ cần ghi đè khả năng phán đoán của máy để đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, bản thân ETD không thể tạo ra một điều chỉnh ổn định. Người chỉnh đàn vẫn phải biết cách thao tác với các chốt chỉnh và dây đàn để đàn piano luôn hòa nhịp khi hoàn thành công việc.